Áp dụng quy trình làm việc tại Doanh nghiệp

author
Linh Nguyễn

1 tháng 12, 2023

Điều hành và quản lý một doanh nghiệp vẫn luôn là một bài toán không dễ đối với các nhà lãnh đạo. Và phải làm như thế nào để có một quy trình làm việc hiệu quả giúp cho doanh nghiệp vận hành một cách trơn tru trôi chảy là dấu chấm hỏi mà các nhà lãnh đạo không ngừng đi tìm kiếm đáp án. Vậy để giúp phần nào hiểu được và giải quyết được các vấn đề trên, hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu như thế nào là quy trình thực hiện công việc và những lợi ích doanh nghiệp sẽ đạt được khi áp dụng quy trình làm việc là gì?

Quy trinh thuc hien cong viec.png


Quy trình thực hiện công việc là gì?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua rất nhiều về cụm từ "Quy trình thực hiện công việc" hay "Quy trình làm việc". Đó chính là một quá trình, một cách thức thực hiện công việc theo quy định, tiêu chuẩn được đặt ra tại mỗi doanh nghiệp nhằm mục đính hỗ trợ các phòng ban phối hợp thực hiện công việc một cách nhất quán và hiệu quả. Tùy vào nhu cầu, đặc thù ngành nghề và quy mô doanh nghiệp mà có thể xây dựng những quy trình làm việc khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp. Mỗi doanh nghiệp có thể tùy chỉnh quy trình làm việc để phù hợp với yêu cầu và quy chuẩn của từng phòng ban và từng giai đoạn khác nhau. 
Quy trình thực hiện công việc không chỉ là một bộ quy tắc, mà là nền tảng cơ bản định hình cách tổ chức hoạt động và đóng vai trò không nhỏ trong quá trình thực hiện và là chìa khóa để đạt được hiệu suất và chất lượng cao.

 

Loi ich cua quy trinh thuc hien cong viec.png

 

Những lợi ích mang lại khi áp dụng "Quy trình thực hiện công việc" vào doanh nghiệp:

1. Đảm bảo sự nhất quán: 

Sự đồng nhất và phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban, giữa từng nhân sự trong doanh nghiệp giúp cho công việc được vận hành một cách trôi chảy và hơn tru hơn.

 

2. Có kế hoạch làm việc và kinh doanh hiệu quả:

 Áp dụng quy trình giúp cho doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và phân chia công việc một cách logic và khoa học hơn.


3. Tăng cường trách nhiệm và minh bạch trong phân công công việc: 

Mỗi nhân sự, mỗi phòng ban nhận biết được vai trò, vị trí và trình tự thực hiện công việc của bản thân làm cho tiến trình làm việc mượt mà và hiệu quả hơn.

 

4. Tiết kiệm thời gian, công sức và nâng cao hiệu suất làm việc: 

Việc phối hợp hiệu quả giữa các bộ phận, tìm đúng người đúng việc giúp tiết kiệm thời gian và loại bỏ đi những thao tác dư thừa, bỏ qua các bước không cần thiết trong quá trình làm việc giúp tối ưu thời gian và công sức của nhân sự.

 

5. Đánh giá được rủi ro và giảm thiểu tổn thất cho doanh nghiệp: 

Việc xây dựng một quy trình thực hiện công việc sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết được những vấn đề đang gặp phải ở đâu và nhanh chóng có biện pháp điều chỉnh kịp thời nhằm loại bỏ những sai lầm nghiêm trọng, tránh được những sai sót và rủi ro trong quá trình điều hành và vận hành doanh nghiệp.

 

6. Hỗ trợ công tác quản lý: 

Các nhà lãnh đạo có thể quản lý tổng quát và theo sát tiến độ thực hiện công việc. Theo dõi chi tiết cả tiến trình làm việc, thống kê và đo lường hiệu suất làm việc của từng nhân viên giúp các nhà quản lý đánh giá năng lực của từng nhân sự một cách khách quan và chính xác.

 

7. Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ: 

Các sản phẩm được thực hiện theo một quy trình hiệu quả có thể đảm bảo được chất lượng cao hơn.

 

8. Dễ dàng quản lý và đào tạo nhân sự mới: 

Có được một quy trình làm việc rõ ràng có thể đảm bảo nhân sự dễ dàng thích nghi, bắt nhịp với công việc. Đảm bảo nhân sự có thể nhanh chóng đáp ứng vị trí công việc công việc của mình.

 

9. Linh hoạt trước những thách thức và thay đổi không ngừng của nền kinh tế và xã hội: 

Mỗi doanh nghiệp có thể điều chỉnh quy trình làm việc vào mỗi giai đoạn khác nhau đảm bảo cho doanh nghiệp thích nghi kịp thời với dòng phát triển không ngừng của thời đại.

Hieu qua cua ap dung quy trinh lam viec.png

Tóm lại, để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững thì không thể thiếu vai trò của một quy trình thực hiện công việc hiệu quả. Áp dụng "Quy trình thực hiện công việc" vào doanh nghiệp để cải tiến quy trình vận hành doanh nghiệp giúp quản lý doanh nghiệp dễ dàng, hiệu quả hơn vừa đưa doanh nghiệp bắt kịp nhịp độ phát triển bền vững trong thời đại hiện nay.
 

Nhãn bài viết

Chia sẻ bài viết