Biểu đồ Gantt giúp ích cho quá trình quản lý rủi ro trong Quản lý dự án như thế nào?

author
Linh Nguyễn

7 tháng 3, 2024

Chắc hẳn bạn đã từng cố gắng ghi nhớ các công việc dự án, deadline và tất cả mọi thứ liên quan trong đầu hoặc là lưu trữ toàn bộ vào các sheet excel. Điều này làm bạn thường xuyên bị quá tải. Đó là lý do tại sao bạn cần có sự giúp ích từ Biểu đồ Gantt.

Biểu đồ Gantt là một dạng biểu đồ thanh ngang. Biểu đồ trình bày các nhiệm vụ, công việc và sự kiện trong dự án theo thời gian một cách trực quan. Các thanh ngang trong biểu đồ có độ dài khác nhau thể hiện thời gian của mỗi nhiệm vụ trong dự án, bao gồm thời lượng cũng như ngày bắt đầu và ngày kết thúc do đó bạn có thể theo dõi mối quan hệ phối hợp và phụ thuộc giữa các công việc. Đây là một "phao cứu sinh" cho quá trình Quản lý rủi ro, giúp bạn đưa ra phương án xử lý kịp thời nhất.

"Quản lý rủi ro" là một thuật ngữ nghe có vẻ "đao to búa lớn", nhưng có thể hiểu một cách đơn giản nhất thì đây là quá trình dự đoán, nhận dạng, đo lường và phân tích các rủi ro trước khi nó kịp xảy ra. Từ đó đưa ra kế hoạch để kiểm soát và khắc phục khi cần thiết. Khi thay đổi thời gian của 1 công việc trong dự án, biểu đồ Gantt sẽ cho phép bạn nhìn thấy được những ảnh hưởng có thể xảy ra và nhận biết được công việc nào tiếp theo có thể bị ảnh hưởng và gây trì hoãn. Từ đây, bạn có thể đưa ra kế hoạch thực hiện dự án thông minh và quản lý những rủi ro hiệu quả hơn. Với phần mềm hỗ trợ Biểu đồ Gantt của IDSpace, bạn có thể đón đầu được sự ảnh hưởng của một công việc đối với cả dự án và đưa ra một chiến lược xử lý hiệu quả. Đây là một phần mềm tiên phong được thiết kế một cách cẩn thận cho từng chi tiết và hoàn thiện nhất để giúp cho dự án của bạn được thực hiện một cách ổn định.

Bài viết này sẽ trình bày chi tiết cách biểu đồ Gantt hoạt động, tại sao nó là một yếu tố quyết định - là "kẻ thay đổi cuộc chơi" trong việc quản lý rủi ro dự án và làm như thế nào để bạn sử dụng nó một cách hiệu quả nhất, hạn chế được những vấn đề tiềm ẩn. Để đưa ra những ý kiến thực tế nhất về công cụ hỗ trợ dự án này, chúng tôi cũng sẽ đề cập đến một số thông tin cụ thể về Biểu đồ Gantt trong nền tảng của IDSpace.

Dù bạn là một Quản lý dự án có nhiều năm kinh nghiệm hay chỉ là một người mới vào nghề thì Biểu đồ Gantt cũng sẽ giúp cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều. Cùng nhau sẵn sàng để làm chủ công việc và loại bỏ đi những rủi ro trước khi nó kịp xảy ra.

Hiểu rõ nền tảng của Biểu đồ Gantt

Biểu đồ Gantt là một công cụ cơ bản dùng để Quản lý dự án. Nó đưa ra một tiến độ thực hiện cụ thể với thời gian bắt đầu thực hiện và thời gian hoàn thành cho từng công việc trong dự án. Biểu đồ này thực sự cần thiết để nắm rõ được trình tự, thời hạn và cách mỗi công việc phụ thuộc lẫn nhau. Đối với những ngành nghề như xây dựng, sản xuất, phát triển phần mềm, kế hoạch sự kiện thì biểu đồ này thực sự mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là trong những dự án phức tạp có quá nhiều nhiệm vụ và cần sự phối hợp giữa nhiều phòng ban, bộ phận với nhau.

Lưu trữ mọi chi tiết của dự án bằng trí nhớ là một nhiệm vụ hết sức nặng nề và đòi hỏi bạn có một khả năng phi thường. Biểu đồ Gantt của IDSpace sẽ thay bạn thực hiện điều này ở một đẳng cấp khác. Nó sẽ biến dự án của bạn. Nó sẽ chuyển đổi dự án của bạn thành một dòng chảy liền mạch, có mốc thời gian bắt đầu và kết thúc rõ ràng cho từng công việc.

Theo một nghiên cứu, 61% người lao động cảm thấy áp lực bởi vì họ không tìm được hoặc không có đầy đủ thông tin cần thiết để hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Việc này làm cho người lao động không có sự chuẩn bị trước, không đồng nhất trong công việc gây ra sự lẫn lộn và hiểu lầm, kết quả là dẫn đến việc bị trễ deadline và dự án thất bại.

Sử dụng công cụ biểu đồ Gantt của IDSpace, bạn có thể dễ dàng hình dung cả quá trình vận hành dự án một cách trực quan nhất. Công cụ biểu đồ Gantt mang đến trong tầm tay bạn khả năng hiển thị chưa từng có đối với từng công việc - khả năng hiển thị mà 62% các nhà lãnh đạo đang tìm kiếm như trong một nghiên cứu đã chỉ ra.

Bieu do Gantt trong quan ly.png

Lịch sử hình thành và phát triển của Biểu đồ Gantt

Nguồn gốc của Biểu đồ Gantt đã có từ những năm 1980. Nó được phát triển lần đầu bởi Karol Adamiecki và sau này đến đầu thế kỷ 20, nó được cải tiến và được phổ biến rộng rãi hơn bởi Henry Gantt. Lúc khai sơ, người dùng sẽ tạo và cập nhật biểu đồ bằng cách thủ công, việc này làm mất thời gian và sẽ hạn chế lợi ích của biểu đồ trong các tình huống dự án linh động.

Hiện nay theo quá trình vận động phát triển của nền công nghệ, Biểu đồ Gantt đã có sự chuyển đổi đáng kể. Việc chuyển đổi thành biểu đồ số đã giúp chúng linh hoạt và dễ dàng cập nhật hơn, tăng cường thêm phần phối hợp trong thời gian thực giữa các thành viên trong một dự án.

Các phần mềm Quản lý dự án hiện đại đã tích hợp biểu đồ Gantt và cung cấp nhiều tính năng nâng cấp hơn như: cập nhật tự động, liên kết các công việc liên quan, theo dõi các mốc thời gian quan trọng, phân bổ nguồn lực, phân tích "đường găng" dự án (là đường xuyên mạng đi từ thời điểm khởi công dự án tới thời điểm kết thúc dự án). Sự phát triển này đã biến biểu đồ Gantt trở thành một công cụ mạnh mẽ hơn cho người Quản lý dự án, cho phép lập kế hoạch, theo dõi và truyền đạt tiến độ dự án hiệu quả hơn.

Vai trò của Biểu đồ Gantt trong việc Quản lý dự án.

Dưới đây là một vài chức năng chính của Biểu đồ Gantt:

  • Trực quan hóa thời gian của từng dự án và có thể nhìn thấy được thời hạn của từng công việc, thứ tự cần hoàn thành, các mối quan hệ hỗ trợ và phụ thuộc giữa các công việc với nhau.

  • Xác định được "đường găng" của các công việc (xác định công việc nào cần phải được hoàn thành đúng hạn để ngăn chặn sự chậm trễ của cả dự án) để tập trung nguồn lực và đảm bảo dự án được tiến triển theo đúng tiến độ.

  • Theo dõi các cột mốt quan trọng và thời hạn hoàn thành các sản phẩm bàn giao quan trọng cho từng giai đoạn và đảm bảo chúng được đúng hạn. 

  • Dễ dàng truyền đạt kế hoạch dự án đến các bên liên quan và các thành viên trong dự án mà không cần đến bảng tính và văn bản phức tạp rườm rà.

  • Xác định được các công việc bị trễ hạn hoặc có nguy cơ làm trì hoãn tiến độ dự án để có kế hoạch xử lý kịp thời.

  • Đánh dấu những vấn đề đang bị tắc nghẽn trong quy trình làm việc của dự án để kịp thời xử lý trước khi trở thành vấn đề lớn.

  • Xác định những nguồn lực quan trọng đang bị xung đột hoặc không cân bằng để điều chỉnh hợp lý hơn.

Biểu đồ Gantt và Quản lý rủi ro: Sự kết hợp mạnh mẽ.

Quản lý rủi ro là một quá trình không thể thiếu trong quản lý dự án. Điều này có nghĩa là bạn phải luôn tỉnh táo và sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra. Do đó, biểu đồ Gantt sẽ giúp bạn xây dựng dự án và phục vụ như một vũ khí bí mật sẵn sàng chống lại các tình huống bất ngờ xảy ra. Sau đây là một ví dụ đặc biệt của IDSpace.

Khi bạn thể hiện trực quan dự án của mình trên Biểu đồ Gantt của IDSpace, bạn sẽ thấy được các dòng công việc, thời gian khi công việc bắt đầu, thời gian dự kiến hoàn thành công việc và mối quan hệ giữa các công việc. Biểu đồ cũng thể hiện công việc nào là nền tảng để thực hiện các công việc khác, đâu là công việc cần ưu tiên và đâu là việc mà bạn không được phép trì hoãn.

Biểu đồ Gantt của IDSpace giúp trình bày dự án một cách thông minh hơn. Bằng một cách nào đó, nó cho phép bạn có thể dự kiến được sự kiện trong tương lai. Bạn có thể đánh dấu được thời điểm mà dự án của bạn gặp khó khăn để có kế hoạch cho các bước thực hiện tiếp theo, dự kiến khi nào cần xáo trộn và sắp xếp lại nguồn lực, thêm hay bớt thời gian ở từng thời điểm? Biểu đồ Gantt của IDSpace sẽ giúp bạn bao quát được tất cả những vấn đề trên.
Bieu do Gantt trong du an.png
Thực hành dự án bằng Biểu đồ Gantt của IDSpace

Cách giám sát dự án bằng biểu đồ Gantt của IDSpace

Biểu đồ Gantt của IDSpace đảm bảo toàn bộ thành viên trong team sẽ được đồng bộ trên hệ thống. Khi có sự thay đổi, biểu đồ đã được cập nhật thông tin sẽ được gửi đến từng thành viên. Mỗi thành viên sẽ sớm phát hiện ra sự chậm trễ và nhanh chóng điều chỉnh để đảm bảo công việc được diễn ra suôn sẻ.

Ung dung Gantt trong Project.png
Biểu đồ Gantt hỗ trợ các thành viên trong đội nhóm tự tin xử lý dự án, dự đoán những thay đổi và điều chỉnh lộ trình dự án khi cần. Với khả năng hiển thị và kiểm soát toàn diện, Sự cải tiến và giải quyết vấn đề nhanh chóng sẽ loại bỏ những tình huống "ồ không" ngoài ý muốn. Đây là cách IDSpace biến đổi việc quản lý dự án thành một trải nghiệm chủ động, không còn áp lực, nơi mọi người có thể tự tin nói rằng, "Chúng tôi đã giải quyết được việc này."

Biểu đồ Gantt và chiến lược Quản lý rủi ro: Cách tiếp cận hiệu quả

Bước đầu khởi động biểu đồ Gantt trong kế hoạch quản lý rủi ro là chọn đúng phần mềm. Và chúng tôi phải nói rằng hiện nay có rất nhiều lựa chọn cho bạn, từ các ứng dụng độc lập đến các ứng dụng là một phần của bộ công cụ quản lý lớn hơn. Bạn cần một phần mềm đáp ứng tất cả các yêu cầu như đảm bảo sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm, khả năng cập nhật theo thời gian thực và mức độ tương thích với các công cụ khác mà bạn đang sử dụng.

Chọn phần mềm biểu đồ Gantt lý tưởng là một bước quan trọng trong chiến lược quản lý rủi ro của bạn. Các lựa chọn rất đa dạng, nhưng bạn cần một giải pháp phù hợp nhất với quy trình làm việc của mình, có khả năng nâng cao sự phối hợp đội nhóm và đảm bảo công việc được cập nhật theo thời gian thực.

Với biểu đồ Gantt của IDSpace, việc chia sẻ kế hoạch dự án của bạn với các đồng nghiệp trở nên dễ dàng. Chỉ cần một liên kết đơn giản là có thể cập nhật cho tất cả mọi người khi có sự điều chỉnh nhiệm vụ, thay đổi thời hạn hoặc kéo dài mốc thời gian của dự án. Đối với những người thích sử dụng phương thức ghi chép truyền thống, biểu đồ Gantt của IDSpace cũng có thể được in ra, giúp bạn dễ dàng sử dụng và tham khảo trong các cuộc họp hoặc gặp bên ngoài văn phòng.

Áp dụng Biểu đồ Gantt: Các cách thực hành tốt nhất

Để tận dụng tối đa tính năng của biểu đồ Gantt, bạn cần có cách sử dụng nó hợp lý và đúng đắn.

Sau đây là 1 vài mẹo sử dụng chuyên nghiệp: Dù bạn lựa chọn bất kể phần mềm biểu đồ Gantt nào, hãy kiểm tra các tài liệu của nhà cung cấp để biết cách sử dụng và triển khai hiệu quả nhất.

Các cách sử dụng hiệu quả, bạn có thể cân nhắc thêm:

  1. Nhập toàn bộ dữ liệu của tất cả các dự án hiên tại

  2. Đào tạo toàn diện cho thành viên đội nhóm: Đầu tư vào việc đào tạo toàn diện cho nhóm của bạn về cách sử dụng biểu đồ Gantt của IDSpace. Các buổi đào tạo chuyên sâu của IDSpace sẽ đảm bảo mọi thành viên trong nhóm hiểu và tận dụng tối đa các tính năng của biểu đồ Gantt, giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

  3. Tùy chỉnh lại biểu đồ Gantt để phù hợp với quy trình làm việc của team bạn. Bạn có thể tùy chỉnh trạng thái, quy trình công việc và các trường dữ liệu để biểu đồ phản ánh chính xác cách thức quản lý dự án của bạn.

  4. Thường xuyên kiểm tra tình trạng cập nhật tiến độ nhiệm vụ của từng thành viên trong team. Trong IDSpace, những thay đổi trong trạng thái nhiệm vụ trên biểu đồ Gantt có thể kích hoạt thông báo để thông báo cho toàn bộ nhóm về tiến độ chung.

  5. Tận dụng các tính năng phụ thuộc của IDSpace để trực quan hóa mối quan hệ giữa các công việc. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng xác định các đường dẫn quan trọng và các điểm nghẽn tiềm ẩn trong dự án, từ đó chủ động lên kế hoạch xử lý và tránh rủi ro.

  6. Thiết lập các cột mốc để đánh dấu các thời điểm quan trọng trong tiến độ dự án. Điều này sẽ cung cấp cho nhóm của bạn những mục tiêu rõ ràng và giúp theo dõi các điểm tiến triển chính, đảm bảo dự án luôn đi đúng hướng.

Tại IDSpace, chúng tôi luôn cố gắng hỗ trợ các bạn nhanh nhất có thể. Chúng tôi cung cấp nhiều tài liệu hướng dẫn và bài viết hữu ích tại Trung tâm hỗ trợ và bộ phận Hỗ trợ khách hàng sẵn sàng hỗ trợ bạn bất cứ khi nào.

Nếu bạn cần được hướng dẫn chuyên sâu hơn, Chúng tôi sẵn sàng cung cấp chương trình đào tạo sản phẩm được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ bạn thành những chuyên gia về biểu đồ Gantt, đảm bảo bạn tận dụng tối đa các lợi ích từ sản phẩm này.

Biểu đồ Gantt: Chiến binh thầm lặng của Quản lý dự án

Biểu đồ Gannt đại diện như một phần huyết mạch của dự án - mỗi công việc trong dự án, thời gian bắt đầu, thời hạn kết thúc, các công việc liên quan đều được hiển thị đầy đủ trên biểu đồ. Nó biến bức tranh phức tạp về các chi tiết dự án thành một câu chuyện dễ dàng hình dung hơn. Sự rõ ràng và minh bạch này giúp dự án của bạn đi đúng tiến độ và ngân sách dự kiến ban đầu.

Biểu đồ Gantt thực sự tỏa sáng trong quá trình Quản lý rủi ro. Nó giúp bạn sớm nhận biết và đón đầu được những nguy cơ bị trì hoãn hoặc các sự mâu thuẫn tiềm ẩn trong dự án. Với biểu đồ Gantt, bạn có thể thấy nhiệm vụ nào là quan trọng đối với tiến độ dự án và nhiệm vụ nào có thể linh hoạt điều chỉnh nếu cần thiết.

Mọi việc trở nên hiệu quả hơn với IDSpace. Biểu đồ Gantt của IDSpace cung cấp các tính năng phối hợp để đảm bảo nhóm của bạn làm việc đồng bộ. Bạn có thể phân công nhiệm vụ, đặt thời hạn và theo dõi tiến độ trong một giao diện thân thiện với người dùng. Vì vậy, tại sao bạn phải cảm thấy hài lòng với hiện tại trong khi bạn có thể lựa chọn một công cụ tốt nhất? Hãy bắt đầu dùng thử miễn phí ngay hôm nay.